7 คุณสมบัติของรถมือสองที่มีราคาถูกแต่ใช้งานได้ดีและมีปัญหากวนใจน้อย

รถมือสองราคาถูกเป็นหนึ่งในตัวเลือกของผู้ที่กำลังมองหาหรือมีความสนใจที่จะซื้อรถยนต์เป็นของตัวเอง เนื่องจากการที่เป็นสินค้ามือสอง ราคาเลยไม่สูงมาก ราคาในการผ่อนจ่ายเลยจะถูกกว่ารถยนต์มือหนึ่ง แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงของสภาพรถยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งถ้าสามารถเลือกซื้อรถมือสองราคาถูกที่มีสภาพดี จะยิ่งถือว่าเป็นความคุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์ในงบที่จำกัด ดังนั้นหากคุณกำลังพิจารณาเลือกซื้อรถยนต์มือสอง คุณสามารถตรวจสอบ 7 คุณสมบัติรถมือสองราคาถูก แต่ใช้งานได้ดี ปัญหากวนใจน้อย และทำให้คุณคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปอย่างแน่นอน

1. ระบบไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้าถือเป็นหนึ่งในระบบที่สำคัญอย่างมากต่อการใช้งานภายในรถ ไม่ว่าจะเป็นกระจกมองข้างปรับไฟฟ้า, การเปิด-ปิด กระจกรถทั้ง 4 ด้าน, ไฟฟ้าภายในและภายนอก
รวมไปถึงระบบไฟฟ้าที่ใช้งานร่วมกับเครื่องยนต์ ต่างก็ถือว่ามีส่วนสำคัญกับรถทั้งหมด ดังนั้นคุณสมบัติของรถมือสองราคาถูกที่ดีจะต้องยังคงมีระบบไฟฟ้าที่ใช้งานได้ดีด้วยเช่นกัน
โดยเฉพาะในส่วนของไฟหน้ากับไฟท้ายที่ควรจะต้องใช้งานได้ปกติทั้ง 4 ดวง และไฟสัญญาณเตือนต่างๆ ที่จะทำให้การขับรถในยามค่ำคืนนั้นมีความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

2. ระบบเซ็นทรัลล็อค

ระบบเซ็นทรัลล็อคนั้นคือระบบที่ใช้ล็อคประตูทั้ง 4 ด้าน ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่มีความสำคัญที่สุดภายในรถ เนื่องจากเป็นความปลอดภัยของทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร
แม้แต่ผู้ที่ขับรถคนเดียวก็จำเป็นจะต้องใช้ระบบเซ็นทรัลล็อคที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายต่อคุณได้โดยง่าย
ดังนั้นคุณสมบัติที่ดีของรถมือสองราคาถูกนั้นคือระบบเซ็นทรัลล็อคจะต้องทำงานได้ดีและปกติ ไม่ว่าจะเป็นการล็อคหรือการปลดล็อค
เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานรถอย่างสูงสุด

3. โซนเก็บของ

สำหรับโซนเก็บของภายในรถ ไม่ว่าจะเป็นช่องเก็บของ, ช่องวางขวดน้ำ และช่องวางแก้วน้ำ ควรจะต้องมีสภาพที่สมบูรณ์ทั้งหมด เพราะถ้าโซนนั้นมีความเสียหายใดๆ
ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาในการใช้งานได้ โดยเฉพาะในส่วนของการวางแก้วน้ำและขวดน้ำที่มักอยู่ตรงบริเวณส่วนของผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า
ถ้าตรงจุดช่องเก็บของเหล่านี้ใช้งานได้ไม่ดี น้ำดื่มหรือของเหลวต่างๆ ที่วางอยู่อาจจะตกและหกลงบนพรมและก่อให้เกิดกลิ่นและคราบสกปรกได้
และที่สำคัญที่สุดคือขวดน้ำที่หล่นลงไปตามพื้นรถ ถ้าเข้าไปติดอยู่ในซอกคันเร่งหรือเบรคก็อาจเกิดอันตรายแก่ทั้งผู้ขับและคนบนท้องถนนอีกด้วย

4. ระบบเกียร์

รถมือสองราคาถูกที่ควรซื้อคือจะต้องมีระบบเกียร์ที่ยังคงใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความทนทาน ทำงานได้เป็นปกติ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในการใช้งานเร็วเกินไป
และไม่ควรจะต้องเสียค่าซ่อมเป็นจำนวนมาก เพราะถ้าสภาพของเกียร์นั้นไม่ดีพอ เมื่อใช้งานแล้วสัมผัสได้ถึงความไม่แน่น มีปัญหาเรื่องเกียร์หลวม
หรือเมื่อเข้าเกียร์แล้วเกิดกระตุกผิดปกติ นั่นหมายความว่าการดูแลรักษาของเต็นท์รถหรือเจ้าของเก่านั้นทำได้ไม่ดีพอ
และอาจจะบ่งชี้ไปถึงปัญหาเรื่องการเกิดอุบัติเหตุภายในรถมาก่อนอีกด้วย

5. ที่ปัดน้ำฝนทั้งด้านหน้าและหลัง

ไม่ว่าจะเป็นที่ปัดน้ำฝนทั้งกระจกหน้าและกระจกหลัง ควรจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่ายังคงใช้งานได้ตามปกติหรือไม่
เพราะเมื่อใดที่เกิดการฝนตกแล้วเกิดปัญหาเรื่องที่ปัดน้ำฝนบนกระจกหน้ากับกระจกหลังนั้นทำงานผิดปกติหรือไม่ทำงานเลย
ก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

6. อุปกรณ์มาตรฐานครบครัน

อุปกรณ์มาตรฐานภายในรถควรมีอย่างครบถ้วน เพื่อให้ใช้งานรถได้สะดวก ที่สำคัญคืออุปกรณ์เหล่านี้จะทำให้ผู้ซื้อรถมือสองสามารถวิเคราะห์ได้ว่าราคาที่ซื้อนั้นคุ้มค่าหรือไม่
เพราะหากอุปกรณ์พื้นฐานนั้นมีไม่ครบสมบูรณ์ นั่นหมายความว่ารถยนต์จะขาดอุปกรณ์ไป ราคาจึงจะต้องลดลงตามไปด้วย แต่หากอุปกรณ์พื้นฐานนั้นมีไม่ครบถ้วนแต่ยังคงมีราคาที่สูงอยู่
ให้ดูที่สภาพรถเป็นหัวข้อต่อไป ดังนั้นหากคุณต้องการความคุ้มค่า ควรตรวจสอบให้ดีว่าอุปกรณ์มาตรฐานภายในทั้งหมดของรถยนต์มือสองที่คุณซื้อมานั้นมีมาให้ครบถ้วนแล้วหรือไม่

7. ภายในสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น

เรื่องสำคัญเรื่องสุดท้ายที่จะทำให้คุณได้รู้ว่าการซื้อรถมือสองราคาถูกคันนี้จะให้คุณสมบัติที่ดีและใช้งานได้ดีหรือไม่ คือเรื่องของการดูแลรักษาภายในห้องโดยสารที่จะต้องมีความสะอาด
แม้แต่ซอกเล็กๆ ที่มีฝุ่นก็ควรมีฝุ่นแค่เพียงเล็กน้อยหรือต้องไม่มีเลย เป็นการบ่งบอกว่าเจ้าของเก่าดูแลรถมาเป็นอย่างดี ที่สำคัญคือเรื่องของกลิ่น ไม่ควรมีกลิ่นเหม็นใดๆ ภายในรถ
โดยเฉพาะกลิ่นเหม็นไหม้ที่อาจจะหมายถึงระบบไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์เกิดความเสียหาย ซึ่งถือว่ารถยนต์มือสองคันนั้นกำลังจะมีปัญหาและไม่ควรซื้อมาใช้เด็ดขาด

 

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหารถยนต์มือสองราคาถูกมาใช้งาน คุณควรสังเกตจากทั้ง 7 คุณสมบัติที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เพื่อทำให้คุณได้รถยนต์มือสองที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
และลดปัญหาเรื่องการซ่อมแซมจนต้องเสียเงินจำนวนมากในอนาคตอีกด้วย